บริหารการศึกษา กลุ่มดอนทอง52 (http://dontong52.blogspot.com/) นักคิดคนสำคัญในกลุ่มนี้คือ รุสโซ ฟรอเบล และเพสตาลอสซี
นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อ คือ
1) มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดี การกระทำใด ๆ
เกิดขึ้นจากแรงกระตุ้นภายในตัวมนุษย์เอง
2)
ธรรมชาติของมนุษย์มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองหากได้รับเสรีภาพในการเรียนรู้
มนุษย์ก็จะสามารถพัฒนาตนองไปตามธรรมชาติ
3)รุสโซมีความเชื่อว่าเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็ก ๆ
เด็กมีสภาวะของเด็ก ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก
4)รุสโซมีความเชื่อว่าธรรมชาติ คือ แหล่งความรู้สำคัญ
เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ คือ การเรียนรู้จากการปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ
จากผลของการกระทำของตน มิใช่การเรียนจากหนังสือ หรือจากคำพูดบรรยาย
5) เพสตาลอสซี มีความเชื่อว่า คนมีธรรมชาติปนกันใน 3
ลักษณะ คือ คนสัตว์ คนสังคม คนธรรม
6) เพสตาลอสซี เชื่อว่า
การใช้ของจริงเป็นสื่อการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี
7) ฟรอเบล เชื่อว่า ควรจะให้การศึกษาชั้นอนุบาลแก่เด็กเล็ก
อายุ 3-5
8) ฟรอเบล เชื่อว่า การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก
สุริน ชุมสาย ณ อยุธยา (http://surinx.blogspot.com/) กล่าวว่า นักคิดคนสำคัญในกลุ่มนี้คือ รุสโซ (Rousseau) ฟรอเบล (Froebel) และเพสตาลอสซี (PestaloZZi)
นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อ ดังนี้
1. ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้
- มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดี
และการกระทำใดๆเกิดข้นจากแรงกระตุ้นภายในตัวมนุษยย์เอง
- ธรรมชาติ
ของมนุษย์มีความกระตือรือร้นที่จัดเรียนรู้และพัฒนาตนเองหากได้รับเสรีภาพในการเรียนรู้มนุษย์ก็จะสามารถพัฒนาตนเองไปตามธรรมชาติ
- รุสโซ
มีความเชื่อว่าเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็กๆเด็กมีสภาวะของเด็ก
ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น การจัดการศึกษาให้เด็กควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก
-
รุสโซมีความเชื่อว่าธรรมชาติคือแหล่งความรู้สำคัญ เด็กควรจะเรียนรู้ตามธรรมชาติคือ
การเรียนรู้จากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ จากผลของการกระทำของตน
มิใช่การเรียนจากหนังสือ หรือจากคำพูดบรรยาย
- เพส ตาลอสวี มีความเชื่อว่า
คนมีธรรมชาติปนกันใน 3 ลักษณะ คือ “คนสัตว์”ซึ่งมีลีกษณะเปิดเผย
เป็นทาสของกิเลส “คนสังคม”มีลักษณะที่จะเข้ากับสังคมคล้อยตามสังคม
และ “คนธรรม”ซึ่งมีลักษณะของการรับผิดชอบชั่วดี
คนจะต้องมี การพัฒนาใน 3 ลักษณะ ดังกล่าว
- เพสตาลอสซ
เชื่อว่าการใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอน จะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี
- ฟรอเบลเชื่อว่า
ควรจะให้การศึกษาชั้นอนุบาลแก่เด็กเล็ก อายุ 3-5 ขวบโดยให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
- ฟรอเบลเชื่อว่า
การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก
2.
หลักการจัดการศึกษา/การสอน
-
การจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่
เนื่องจากเด็กมีสภาวะที่ต่างไปจากวัยอื่นๆ
- การ จัดการศึกษาให้แก่เด็กควรยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง
ให้เสรีภาพแก่เด็กที่จะเรียนรู้ตามความต้องการและ ความสนใจของตน
เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้อย่างอิสระ
- ลักษณะการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับเด็ก คือ
การจัดให้เด็กได้เรียนรู้จากธรรมชาติ ได้แก่
1. ให้เด็กได้เล่นอย่างอิสระ
2.
ให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง
3.
ให้เด็กได้เรียนจากของจริงและประสบการณ์จริง
4.
ให้เด็กได้เรียนรู้จากผลของการกระทำของตน
-
การจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้เด็กจะต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและความพร้อม ของเด็ก
http://www.neric-club.com/data.php?page=3&menu_id=97
ได้รวบรวมและกล่าวไว้ว่า
นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า ธรรมชาติคือแหล่งเรียนรู้สำคัญ
เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ
การใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี
การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก เด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็กๆ
เด็กมีสภาวะของเด็ก ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น
การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก
การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะ
ต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่
และยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความ
สนใจของตน ให้เด็กได้เรียนรู้ตามธรรมชาติและเป็นไปตามธรรมชาติ
โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและความพร้อมของเด็ก
สรุป
มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดี การกระทำต่างๆ
เกิดขึ้นจากแรงกระตุ้นภายในตัวของมนุษย์เองธรรมชาติของมนุษย์มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเอง
หากได้รับเสรีภาพในการเรียนรู้มนุษย์ก็จะสามารถพัฒนาตนเองไปตามธรรมชาติ ซึ่งธรรมชาติเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ เด็กจึงควรจะเรียนรู้ตามธรรมชาติ คือการเรียนรู้จากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ
และจากผลการกระทำของตนเอง เด็กมีความสามารถและกระบวนการเรียนรู้ที่แตกต่างจากผู้ใหญ่
การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาอายุเป็นหลัก
ควรให้เด็กได้เรียนรู้จากของจริง เป็นรูปธรรม
ซึ่งการเล่นถือเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็กเพราะเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
การจัดการศึกษาให้เด็กควรยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง
ให้เสรีภาพแก่เด็กที่จะเรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้อย่างอิสระ
อ้างอิง
บริหารการศึกษา
กลุ่มดอนทอง52. จิตวิทยาการศึกษา. [ออนไลน์].
เข้าถึงจาก :
http://dontong52.blogspot.com/. [ 2556,10 กรกฏาคม ].
สุริน
ชุมสาย ณ อยุธยา. ทฤษฎีและแนวคิดในการจัดการเรียนรู้. [ออนไลน์].
เข้าถึงจาก :
http://surinx.blogspot.com/. [ 2556,10 กรกฏาคม ].
ทฤษฎีการเรียนรู้. [ ออนไลน์].
เข้าถึงจาก : http://www.neric-club.com/data.php?page=3&menu_id=97.
[2556, 10 กรกฏาคม]
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น